วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ครอบครัวยุคใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม 2

การบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 
  
สัญลักษณ์ฉลากเขียว สัญลักษณ์ที่แสดงว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ มีการควบคุมการปล่อยสารเคมีหรือการสารพิษสู่สิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม มีการประหยัดพลังงานและทรัพยากรตลอดขึ้นตอนการผลิต การขนส่งและการใช้งาน รวมทั้งไม่เป็นภาระในการกำจัดหลังการใช้งาน


สัญลักษณ์ประหยัดไฟเบอร์ 5 ฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าและมาตรฐานการประหยัดไฟฟ้า ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบและรับรองแล้ว 8 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ หลอดไฟตะเกียบ บัลลาสต์ พัดลม หม้อหุงข้าว และโคมไฟ


สัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์วัสดุรีไซเคิล สัญลักษณ์ที่แสดงว่าผลิตภัณฑ์ทำมาจากวัสดุรีไซเคิล และสามารถนำกลับไปใช้ใหม่ได้อีกครั้ง




สัญลักษณ์มาตรฐาน Q สินค้าเกษตรและอาหารมีคุณภาพและความปลอดภัย ตั้งแต่การผลิตระดับโรงงานที่ได้มาตรฐานการปฏิบัติในการผลิตที่ดี (Good manufacturing Practices, GMP) หรือ มาตรฐานการวิเคราะห์อันตรายและจุดควบคุมวิกฤติ (Hazard Analysis and Critical Control Points, HACCP) ซึ่งผู้บริโภคทั้งภายในประเทศและประเทศคู่ค้าสามารถเชื่อมั่นในสินค้าเกษตร และอาหารนั้นได้




สัญลักษณ์ใบไม้สีเขียว มาตรฐานสำหรับกลุ่มธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวที่มีการจัดการสิ่งแวดล้อม และพลังงาน มีการควบคุมคุณภาพและประสิทธิภาพการใช้พลังงาน น้ำ และทรัพยากรธรรมชาติ



สัญลักษณ์คาร์บอนฟุตพริ้นท์ สัญลักษณ์ที่แสดงปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากผลิตภัณฑ์แต่ละหน่วย ตลอดวัฎจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การได้มาซึ่งวัตถุดิบ การขนส่ง การประกอบชิ้นส่วน การใช้งาน และการจัดการซากผลิตภัณฑ์หลังใช้งาน โดยคำนวณออกมาในรูปของคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า



สัญลักษณ์ฉลากลดคาร์บอน   สัญลักษณ์ที่แสดงระดับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่บรรยากาศ ต่อหน่วยผลิตภัณฑ์ โดยการประเมินวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Life Cycle Assessment : LCA) หรือสินค้าตั้งแต่การจัดเตรียมวัตถุดิบ การผลิต การใช้ และการจัดการหลังการใช้ โดย ฉลากลดคาร์บอน จะแสดงให้ผู้บริโภคได้รับทราบว่า ในกระบวนการผลิตสินค้าสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นปริมาณเท่าใดหลังจากที่ผู้ประกอบการ ได้มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตแล้ว


สัญลักษณ์ Cool mode  สำหรับเสื้อผ้าที่ผ่านเกณฑ์ด้านความปลอดภัย ปราศจากสารก่อมะเร็ง มีความคงทนต่อการสวมใส่ และระบายความร้อนได้ดี ทำให้สามารถเปิดเครื่องปรับอากาศที่อุณหภูมิสูงกว่า 25 องศาเซลเซียสได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น