วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เรือน้ำตาลล่มเป็นพิษ

ปลาในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลอยตายเป็นเบือ ชาวบ้านเชื่อเกิดจากเรือบรรทุกน้ำตาลทรายกว่า 7 พันตันล่ม ขณะที่นายอำเภอสั่งห้ามนำไปบริโภค หวั่นเป็นอันตราย
โดยในลำน้ำเจ้าพระยาตั้งแต่บริเวณหน้าพระราชวังบางปะอินเรื่อยไปจนถึงบริเวณท่าน้ำวิชัยยุทธ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร มีปลานานาชนิดทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ ปลาหนัง ปลาเกล็ดทุกชนิด ทนต่อสภาพน้ำที่เป็นพิษไม่ไหวลอยขึ้นมาหายใจเหนือน้ำ เช่น ปลาบึก ปลากรด ปลาสวาย ปลาค้าว ปลาเนื้ออ่อน ปลาเกล็ดขาวทุกชนิด ไม่เว้นแม้แต่กุ้งก้ามกรามตัวใหญ่ลอยหนีน้ำขึ้นมาหายใจถูกชาวบ้านจับไปเป็นจำนวนมาก
นอกจากนี้ยังพบปลากระชังที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ตามริมแม่น้ำ ทนต่อสภาพน้ำไม่ไหวลอยหัวหายใจ และตายลอยเป็นแพในที่สุด ตั้งแต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ชาวบ้านบอกว่าแม้แต่ปลาลิ้นหมาซึ่งเป็นปลาน้ำลึกอยู่อาศัยก้นแม่น้ำลึก ลอยขึ้นมาหายใจ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าน้ำมีความผิดปกติอย่างวิกฤตอย่างแรงทำให้ปลาพวกนี้อยู่ไม่ได้ต้องลอยขึ้นมาวผิวน้ำ

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. นายวรศาสน์ อภัยพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ  เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำตาลทรายแดงล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา   บริเวณ ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา จ. พระนครศรีอยุธยา ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ ได้ติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำภายหลังเกิดเหตุ ในวันนี้ พบว่าคุณภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับผลกระทบและเสื่อมโทรม โดยบริเวณ อ.บางไทร  ตรวจวัดค่าออกซิเจนละลายน้ำ จากเดิมตรวจวัดค่าได้ 3.8 มิลลิกรัมต่อลิตร  ลดลงเหลือ 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร และคุณภาพน้ำบริเวณต.สำแล อ.เมือง จ.ปทุมธานี จากเดิมตรวจวัดได้ 3.8 มิลลิกรัมต่อลิตร ลดลงเหลือ 2.8 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสัตว์น้ำทำให้ขาดออกซิเจนและตายได้ ทั้งนี้กรมควบคุมมลพิษจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะ


ที่มา http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&contentId=142510&categoryID=419 http://news.mediathai.net/detail_news.php?newsid=85649
ครอบครัวข่าว 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น